วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563

🌼สรุปบทความวิทยาศาสตร์🌼

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางไผ่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางไผ่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางไผ่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางไผ่


CPU Schedulingสรุปบทความวิทยาศาสตร์CPU Scheduling

        การทดลองทางวิทยาศาสตร์ (Science experiment) หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ความคิดรวบยอดในเรื่องที่เรียนรู้ ด้วยการเปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นหาคำตอบจากการปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ผ่านประสบการณ์ตรงที่เป็นรูป ธรรม เน้นขั้นตอนการคิด การค้นคว้า การทดลอง และการสรุปผล จากการเรียนรู้การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าอย่างเป็นกระ บวนการจนพบความรู้ ทำให้เด็กได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

              LINE ครีเอเทอร์สติ๊กเกอร์ - แมว เต้น เต้น ตัวอย่างภาพเคลื่อนไหวความสำคัญของการทดลองวิทยาศาสตร์

        กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เป็นการจัดกิจกรรมที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เป็นความสามารถทางด้านสติปัญญาที่สามารถฝึกฝนให้กับเด็กปฐมวัยได้ด้วยการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้โอกาสปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ดังที่ ฌอง เพียเจท์ (Jean Piaget) กล่าวว่า พัฒนาการทางสติปัญญาเป็นผลมาจากการที่เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม เด็กจะเรียนรู้สิ่งที่เป็นรูปธรรมก่อนเข้าสู่การเรียนรู้ที่เป็นนามธรรม และพัฒนาการทางสติปัญญาจะเป็นไปตามลำดับขั้น

                ประโยชน์ของการทดลองวิทยาศาสตร์LINE ครีเอเทอร์สติ๊กเกอร์ - แมว เต้น เต้น ตัวอย่างภาพเคลื่อนไหว

  • ส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาความสามารถในการค้นคว้า สืบสอบสิ่งต่างๆ
  • ส่งเสริมให้เด็กได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง
  • ช่วยตอบสนองต่อธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย โดยเฉพาะความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก เจตคติต่อวิทยา ศาสตร์ และการเรียนรู้ด้วยการค้นพบ
  • ช่วยให้เด็กเข้าใจวิธีการทำงานอย่างนักวิทยาศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน และการสืบค้นของตัวเด็ก
  • ส่งเสริมให้เด็กมีความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็นตลอดจนการใช้คำถาม “อะไร” “ทำไม” และ “อย่างไร”
  • ส่งเสริมให้เด็กพัฒนาความคิดอย่างมีเหตุผล อย่างมีระบบตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์
  • ส่งเสริมให้เด็กมีความรู้เกี่ยวกับตนเอง และสิ่งต่างๆรอบตัวมากขึ้น

              LINE ครีเอเทอร์สติ๊กเกอร์ - แมว เต้น เต้น ตัวอย่างภาพเคลื่อนไหวทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ (Basic Science skills) ที่ควรฝึกฝนให้เกิดกับเด็กปฐมวัยสามารถแยกได้เป็น 6 ประเภทดังนี้

1. ทักษะการสังเกต (Observing)

2. ทักษะการวัด (Measuring)

3. ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying)

4. ทักษะการสื่อสาร (Communicating)

5. ทักษะการลงความเห็น (Inferring)

6. ทักษะการพยากรณ์ (Predicting)

                การจัดกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยLINE ครีเอเทอร์สติ๊กเกอร์ - แมว เต้น เต้น ตัวอย่างภาพเคลื่อนไหว


💦การเรียนรู้หน่วยน้ำ💦

        ครูจัดกิจกรรมการทดลองวิธีการกรองน้ำให้สะอาด เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้มโนทัศน์เกี่ยวกับเรื่องวิธีการทำให้น้ำสะอาด จากการทดลองวิธีการกรองน้ำ ครูอาจจัดวัสดุอุปกรณ์ต่างๆเพื่อให้เด็กได้เลือกและค้นหาวิธีการที่เหมาะสมในการกรองน้ำ

🍏การเรียนรู้หน่วยผลไม้🍏

        ครูอาจจัดกิจกรรมทดลองเพื่อพิสูจน์เกี่ยวกับส่วนประกอบของผลไม้ว่า ผลไม้แต่ละชนิดมีส่วน ประกอบเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร โดยครูแบ่งกลุ่มเพื่อให้เด็กทดลองเป็นกลุ่ม และมีการเปรียบเทียบผลการพิสูจน์ของแต่ละกลุ่มได้

🌼การเรียนรู้หน่วยดอกไม้🌼

        สามารถจัดกิจกรรมการทดลองสีจากดอกไม้ในการสร้างสรรค์งานทางศิลปะได้ เช่น ใช้สีแดงจากดอกกุหลาบ สีเหลืองจากดอกดาวเรือง สีน้ำเงินจากดอกอัญชัน เป็นต้น

             LINE ครีเอเทอร์สติ๊กเกอร์ - แมว เต้น เต้น ตัวอย่างภาพเคลื่อนไหวแนวทางของผู้ปกครองในการที่จะส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยา ศาสตร์ให้กับลูกที่บ้านควรมีขั้นตอนดังนี้

ขั้นที่ 1 พ่อแม่ควรสังเกตความสนใจของลูกว่า ลูกมีความสนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัวในเรื่องใดบ้าง ซึ่งสามารถพบได้จากการคำพูด การสนทนาในชีวิตประจำวันของลูกกับพ่อแม่

ขั้นที่ 2 สร้างเสริมประสบการณ์ในเรื่องที่ลูกสนใจ โดยบูรณาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องนั้นๆ

ขั้นที่ 3 พ่อแม่ควรสรุปความรู้หรือความคิดรวบยอดหลังจากที่เด็กได้ทดลองหรือสืบค้นข้อมูลเพียงพอแล้ว

💜💜💜คลิ๊กอ่านบทความการทดลองวิทยาศาสตร์💜💜💜

Disney Tsum Tsum ลายเส้นสีเทียน | ภาพวาดดิสนีย์, สติกเกอร์, ดิสนีย์Disney Tsum Tsum ลายเส้นสีเทียน | ภาพวาดดิสนีย์, สติกเกอร์, ดิสนีย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น